Cô Lâm Thị Thùy Loan (46 tuổi), Hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh, Q.5, TP.HCM thường đi dọc các hành lang vào mỗi chiều, quan sát giờ cha mẹ đón trẻ về. Quy trình bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong trường luôn được làm rất cẩn trọng.
Vừa đi, cô Thùy Loan vừa kể một vụ việc đáng nhớ cách đây không lâu. Một chiều, có một người lạ mặt đứng thập thò trước một lớp học. Chị này đòi đón bé A., chị ta còn đọc được tên ở nhà của bé và kêu “mẹ cháu có việc bận, nhờ tôi đón giùm”. Cô giáo mầm non phụ trách lớp đó không trả trẻ, yêu cầu phụ huynh này không được vào lớp và gọi ngay cho mẹ bé kiểm tra. Mẹ bé hốt hoảng “không, tôi không nhờ ai đón con tôi giùm cả”. Người lạ mặt kia vội vàng chạy mất.
Cô Loan chia sẻ: “Trực giác của các cô giáo mầm non, khả năng ghi nhớ hết khuôn mặt của các phụ huynh đưa đón trẻ mỗi ngày luôn có sẵn trong mỗi người làm nghề nuôi dạy trẻ. Điều đó vô cùng cần thiết để bảo đảm an toàn hàng đầu cho các bé”.
Trưởng thành từ lò tráng bánh của mẹ
Cô Lâm Thị Thùy Loan sinh ra và lớn lên ở H.Củ Chi, TP.HCM. Cha là thương binh, mẹ có nghề làm bánh tráng phơi sương. Từ nhỏ, những ngày thành phố nóng như chảo lửa, cô bé Thùy Loan và em gái vẫn ngồi hàng giờ trong lò tráng bánh giùm mẹ.
Lớn lên một chút, cô Loan từng muốn thi vào công an mà chiều cao không cho phép. Từ lời khuyên của người cậu, cô thi vào Trường trung học sư phạm mầm non của TP.HCM trước đây. “Tôi ở ký túc xá, mỗi cuối tuần thì về thăm nhà một lần. Muốn đến trường thì phải đi xe buýt và xe lam. Tình cờ chọn nghề giáo viên mầm non nhưng càng làm mình càng thấy yêu trẻ, gắn bó. Đến bây giờ mình gắn bó với trẻ mầm non đã 25 năm”, cô Thùy Loan nhớ lại.
1 cô bối rối trước 45 trẻ
Năm 1998, mới ra trường cô Loan được phân công về dạy tại Trường mầm non 25, bây giờ là Trường mầm non Họa Mi 3, P.3, Q.5. Cô giáo trẻ măng ngày ấy còn nhớ một lớp rất đông, khoảng 45 bé mới 3 tuổi (ngày đó không có lớp nhà trẻ, trẻ 3 tuổi mới đến trường mầm non).
“Mỗi lớp có 2 giáo viên phụ trách, hôm ấy cô giáo kia phải đi họp, một mình tôi quản lớp. Loay hoay giữa 45 trẻ mới đi học, bé thì la khóc, bé thì mách cô, bé cứ chạy theo đòi cô bồng ẵm, bé thì đánh nhau ầm ĩ, lần đầu tiên tôi có cảm giác bất lực, buồn bã vô cùng khi không biết làm sao”, cô Thùy Loan hồi tưởng.
Những khó khăn ngày đầu cũng qua. Thời gian thử thách ấy giúp cô giáo học hỏi thêm được rất nhiều điều để có kinh nghiệm chăm sóc, dạy dỗ trẻ tốt hơn.